Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2020

Lưu ý khi trị ung thư ở Singapore trong bối cảnh Covid-19

Trong lúc Singapore thực hiện các biện pháp phòng truyền nhiễm nCoV, bệnh nhân mắc các căn bệnh mạn tính và gia đình đến đảo quốc sư tử điều trị bệnh có thể lo âu. Hệ miễn nhiễm suy yếu sẽ làm cho bệnh nhân có nguy cơ mắc nCoV cao hơn, có thể dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng.

Bệnh nhân ung thư là một trong nhóm đối tượng dễ mắc bệnh nặng nếu bị lây nhiễm, nhất là những bệnh nhân đang hóa trị. Nhiều người bệnh còn chần chờ về việc có nên tiếp đến phòng khám hay bệnh viện để điều trị, những cách giúp tự bảo vệ bản thân phòng tránh virus corona.

Dưới đây là chia sẻ của thầy thuốc Chin Tan Min, thầy thuốc Colin Phipps Diong và thầy thuốc Richard Quek từ Trung tâm Ung thư Parkway (Singapore) cho bệnh nhân ung thư trai truyền nhiễm Covid-19.

Có nên tới bệnh viện, phòng khám không?

Nếu vẫn đang điều trị ung thư, bạn nên tiếp chuyện đến bệnh viện hay phòng khám để điều trị và thực hiện các biện pháp ngừa cần thiết như vệ sinh cá nhân chủ nghĩa, rửa tay với xà phòng và đeo khẩu trang. Nguy cơ nhiễm virus trong bệnh viện, phòng khám nhỏ hơn so với khả năng bệnh ung thư xấu đi hay tái phát khi quá trình điều trị bị trì hoãn.

bác sĩ Colin Phipps Diong, điều trị Ung thư máu tại Trung tâm Ung thư Parkway cho biết, nguy cơ hệ miễn nhiễm ở trạng thái bị tổn thương sau khi điều trị hóa trị liều cao có thể khiến bệnh nhân dễ bị nhiễm virus nặng hơn. Điều này không đặc hiệu với virus corona nhưng bệnh nhân cần cẩn trọng hơn về tình hình hiện tại.

Bác sĩ Colin Phipps Diong, điều trị Ung thư máu tại Trung tâm Ung thư Parkway

thầy thuốc Colin Phipps Diong xây dựng nhiều chương trình điều trị ung thư với vai trò trưởng nhóm, có nhiều kinh nghiệm điều trị ung thư máu tại trọng điểm Ung thư Parkway (Singapore).

Nếu bạn nghi mắc ung thư do có các triệu chứng như máu trong phân, khối u xuất hiện ở vú hay hạch bạch huyết sưng to thất thường, bạn nên được rà soát với thầy thuốc sớm. Phát hiện sớm là chìa khóa để điều trị ung thư hiệu quả hơn. Trì hoãn đến phòng bệnh có thể gây chậm trễ trong chẩn đoán, ảnh hưởng đến tiên đoán bệnh.

Nếu bạn đã hoàn thành điều trị ung thư và đang trong thời đoạn theo dõi định kỳ, có thể linh hoạt điều chỉnh lịch khám lại với thầy thuốc. Bệnh nhân đang trong thời đoạn ổn định có thể đổi thay lịch khám định kỳ vào thời gian sau đó.

Điều trị ung thư theo phác đồ giúp ích cho tiên lượng bệnh.

Điều trị ung thư theo phác đồ giúp ích cho tiên lượng bệnh.

Đi lại, dùng công cụ công cộng

Đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc đến nơi đông người sẽ giảm nguy cơ mắc nhiễm trùng đường hô hấp, cần thực hiện vệ sinh cá nhân tốt. Bệnh nhân đang điều trị hóa trị liều cao hay cấy ghép tủy xương tránh những nơi đông người, có thể dùng phương tiện công cộng nhưng vắt tránh giờ cao điểm. Người bệnh nên rửa tay thật kỹ khi đi xe bus, taxi, tàu điện ngầm.

Kiểm soát lây truyền tại phòng khám

Nhân viên y tế phải tuân theo chỉ dẫn của Bộ Y tế theo mức cảnh báo Dorscon về tình hình dịch bệnh ở Singapore. thảy bệnh viện và phòng khám ở đảo quốc sư tử sẽ làm theo các chỉ dẫn này để ngăn ngừa và giảm thiểu ảnh hưởng truyền nhiễm.

Điều này bao gồm cài đặt máy quét thân thiện ở lối vào các cơ sở, điền các mẫu khai báo tình trạng sức khỏe, rà lịch sử chuyển di và giám sát của viên chức bệnh viện và phòng khám.

Bác sĩ Richard Quek, điều trị Ung thư nội khoa - Trung tâm Ung thư Parkway

bác sĩ Richard Quek với gần 25 kinh nghiệm điều trị ung thư, nhận nhiều học bổng của các tổ chức tại Singapore để đeo đuổi con đường nghiên cứu về bệnh, hiện là thầy thuốc điều trị Ung thư nội khoa tại Trung tâm Ung thư Parkway.

Xử lý sốt sau khi điều trị

Theo thầy thuốc Richard Quek, điều trị Ung thư nội khoa tại trọng điểm Ung thư Parkway, nếu bệnh nhân ung thư, nhất là những người đang điều trị, bị sốt thì giao thông với bác sĩ của họ để đánh giá sớm rất quan trọng.

bác sĩ Chin Tan Min, điều trị Ung thư nội khoa san sẻ thêm: "Bệnh nhân ung thư phổi có thể đã có sẵn các triệu chứng như ho do ung thư. Tôi khuyên nên dạo các triệu chứng mới hoặc triệu chứng ho và sốt nặng thêm để đánh giá sâu hơn".

Bác sĩ Chin Tan Min, điều trị Ung thư nội khoa

thầy thuốc Chin Tan Min với 25 năm điều trị ung thư, thực hành nhiều nghiên cứu lâm sàng về bệnh, thành viên của các Hiệp hội Ung thư tại Singapore, hiện điều trị Ung thư nội khoa tại Trung tâm Ung thư Parkway.

Bệnh nhân nên quay trở lại phòng khám hoặc bệnh viện xét nghiệm máu để bác sĩ coi xét dấu hiệu nhiễm trùng và quyết định có cần uống kháng sinh hay không. Kháng sinh sẽ giúp hạ sốt nếu duyên do là do số lượng bạch cầu thấp vì hóa trị. Khám lại với bác sĩ và làm các xét nghiệm như chụp X-quang phổi, phết dịch mũi hoặc cổ họng cũng có thể giúp loại trừ nhiễm virus corona.

Kim Uyên

Thông tin hỗ trợ tham vấn liên quan Văn phòng đại diện Parkway Hospitals Singapore tại TP HCM: phòng 311, lầu 3, block B, 181 Cao Thắng, phường 12, quận 10. Hotline: 0983 949 702. Điện thoại: 028 36365991 - 36365994. Email: hcm@parkwaysingapore.com.vn . FB:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét