Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

Mẹ gặp lại con gái đã mất bằng công nghệ VR lấy nhiều nước mắt của khán giả

Mùa hè năm 2017, Nayeon - cô con gái thứ 3 trong gia đình 4 anh chị em đã được chẩn đoán mắc bệnh bạch huyết cầu và phải nhập viện để chăm sóc y tế. Thật không may, cô bé đã chẳng thể vượt qua và ra đi mãi mãi vào mùa thu năm đó. Mất mất quá lớn này đã khiến người mẹ hoàn toàn sụp đổ về mặt ý thức.

Mẹ gặp lại con gái đã mất bằng công nghệ VR lấy nhiều nước mắt của khán giả - Ảnh 1.

Kể từ khi mất con gái, mẹ Nayeon đã phải sống trong đau đớn và mặc cảm. Để giúp cô giải tỏa phần nào nỗi đau buồn đó, chương trình "VR Human Documentary" của MBC đã phát động một dự án thực tiễn ảo mang tên VR-Nayeon. Chương trình sử dụng công nghệ thực tế ảo VR (Virtual Reality).

Mẹ gặp lại con gái đã mất bằng công nghệ VR lấy nhiều nước mắt của khán giả - Ảnh 2.

Nhóm đã thu thập rất nhiều thông tin về Nayeon và các bé gái cùng độ tuổi. Từ quá trình tìm hiểu cặn kẽ giọng nói Nayeon, nhóm đã tạo lại giọng của cô bé, cũng như các cử động, nét mặt. Nhóm đã nhận được sự giúp đỡ từ những đứa trẻ 7 tuổi khác để tái tạo lại trung thực nhất hình ảnh của Nayeon khi cô bé còn sống, từ việc ghi lại chuyển động được thực hành dựa trên video của Nayeon lúc trước.

Mẹ gặp lại con gái đã mất bằng công nghệ VR lấy nhiều nước mắt của khán giả - Ảnh 3.

VR-Nayeon

Vào ngày trải nghiệm tại trường quay thực tiễn ảo MBC, mẹ Nayeon đã rất hồi hộp và lo lắng. Cô đã hy vọng được gặp lại con gái một lần nữa, nhưng không biết điều gì sẽ xảy ra. Chẳng mấy chốc, cô bước lên và thấy mình đang đứng trên một cánh đồng cỏ thanh bình.

Mẹ gặp lại con gái đã mất bằng công nghệ VR lấy nhiều nước mắt của khán giả - Ảnh 4.

Khi người mẹ bắt đầu lớp cô con gái nhỏ, giọng nói ảo vang lên: "Umma!" (Mẹ!). Một cô bé có ngoại hình, giọng nói và cử chỉ y sì như Nayeon tiến đến gần người mẹ. Trong giây phút xúc động khi gặp cô con gái đã mất, người mẹ bất lực bật khóc.

dù rằng không thể cầm tay con, mẹ Nayeon vẫn không ngừng vuốt ve hình ảnh ảo của con gái, nấc nghẹn trong nước mắt để nói chuyện cùng con.

"Nayeon của mẹ rất đẹp!"

Là một phần trong chuỗi hoạt động mà nhóm đã chuẩn bị, người mẹ và VR-Nayeon đã tổ chức một bữa tiệc sinh nhật mà họ không bao giờ có được. Ở đó, Nayeon ước rằng gia đình sẽ luôn khỏe mạnh và hạnh phúc. Người mẹ cũng đã hứa với cô con gái ảo của mình sẽ từ giờ về sau sẽ sống thật vui vẻ và không khóc nữa.

Mẹ gặp lại con gái đã mất bằng công nghệ VR lấy nhiều nước mắt của khán giả - Ảnh 6.

Khán giả tin rằng với công nghệ thực tiễn ảo này nếu được phát triển và cải tiến, hoàn toàn có thể mang lại sự chữa lành vết thương ý thức cho nhiều gia đình phấp phỏng nỗi đau mất người nhà.

Đoạn video được cắt từ chương trình "VR Human Documentary" đăng trên kênh Youtube MBCDocumentary đã thu về hơn 6 triệu lượt xem sau 3 ngày đăng. Khán giả đã không kìm được nước mắt khi chứng kiến câu chuyện cảm động trên, đồng thời cũng ngợi khen sự tiến bộ của khoa học công nghệ đã mang đến những điều không tưởng.

Một số bình luận để lại: "Vừa xem vừa khóc. Mình cũng làm mẹ nên hiểu được cảm giác của cô ấy", "Đây là một chương trình tiệt khiến tôi suy nghĩ về cách con người cần tiến lên phía trước với thảy công nghệ chúng ta có và cách chúng ta đối với nhau như thế nào", trải nghiệm này sẽ giúp cho người mẹ phần nào ổn định lại cuộc sống ý thức mà cô ấy cần. Nói lời từ giã cần có thời gian nhưng chúng ta không bao giờ có thời cơ khi chúng ta đã sẵn sàng".

Nguồn: MBCDocumentary, KB

Mặc quần áo bình dân nhưng khéo diện 6 kiểu trang sức "hot hit" nhất năm 2020, các nàng nhất định sẽ sang chảnh "level max"

Những món phụ kiện tuy nhỏ nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến tổng thể trang phục. Chỉ cần điểm tô thêm đôi ba món phụ kiện thì bảo đảm set đồ của bạn đã sang xịn và "chanh xả" hơn nhiều lần. Tuy nhiên sắm phụ kiện cũng cần bí quyết, và trong năm 2020 này có một số món phụ kiện đang lên ngôi mà các chuyên gia sành mặc của trang Who What Wear khuyên bạn nên bổ sung vào tủ đồ ngay.

1. Khuyên tai tròn

Khuyên tai tròn là item đã được nhiều nàng sành mặc mê mệt suốt từ Thu Đông 2019, và dự đoán đến năm 2020 đây vẫn là item hot rầm rầm. Thiết kế đơn giản hết mức nhưng khuyên tai tròn lại giúp tăng điểm thời thượng đáng kể cho người diện. Chưa kể item này còn khôn xiết dễ diện, dù các nàng theo style nữ tính hay cá tính thì đều có thể "quẩy" những em khuyên tròn này.

2. Khuyên tai to, đeo 1 bên

Bên cạnh những đôi khuyên tai tròn thì nhiều cô nàng sành điệu lại đang ưu ái cho nhưng chiếc khuyên tai to, đeo một bên. Trong trường hợp này khuyên tai thường có kích thước lớn, thiết kế cầu kỳ để tạo điểm nhấn. Những cô nàng nữ tính có thể chọn khuyên tai dáng dài, đính kết điệu đà, còn những cô nàng cá tính lại thường thích khuyên tai kim khí ấn tượng.

3. Phụ kiện ngọc trai

Những món phụ kiện châu lệ dù không mới nhưng năm nay vẫn được dự đoán sẽ là hot trend mà những nàng sành mặc chẳng thể bỏ qua. Bạn có thể tậu một em khuyên tai hay vòng cổ ngọc trai nhỏ xinh, hoặc những mẫu vòng kim loại đính lệ cũng là hot trend mà nhiều cô gái Hàn mê man lúc này.

4. Chi tiết dây xích

Nếu trang sức lệ ăn nhập với những cô nàng nữ tính, thì về phần những nàng cá tính, trang sức có chi tiết dây xích lại là gợi ý hoàn hảo. Chỉ cần điểm tô thêm 1, 2 món phụ kiện dây xích là set đồ của bạn đã ấn tượng và hút mắt hơn rất nhiều.

5. Trang sức ánh bạc

Những năm vừa qua, trang sức ánh vàng có phần lấn lướt đồ ánh bạc, tuy nhiên trong năm 2020 này, các chuyên gia của trang Who What Wear dự đoán rằng phụ kiện ánh bạc có thể sẽ quay trở lại. Đặc biệt với những cô nàng mê phong cách vintage cổ điển thì càng không thể bỏ qua những món trang sức ánh bạc vì chúng sẽ giúp ghi điểm phông nền, tiểu thư hơn kha khá.

6. Màu sắc ấn tượng

Bên cạnh những món phụ kiện nhỏ xinh thì các chuyên gia của trang Who What Wear cũng khuyên bạn nên sắm thêm 1 số món phụ kiện có màu sắc trội ấn tượng một chút. Diện thêm những đôi khuyên tai hay vòng cổ màu mẽ thì đảm bảo dù có ăn diện đơn giản đến đâu thì bạn vẫn sẽ nổi bần bật.

Nguồn: Who What Wear

Ford tung ra mẫu xe địa hình cỡ nhỏ Troller TX4

Ford tung ra mẫu xe địa hình cỡ nhỏ Troller TX4 - 1
Ford tung ra mẫu xe địa hình cỡ nhỏ Troller TX4 - 2

Ford Troller TX4 Automatic, với không chỉ động cơ mạnh mẽ, mà còn hàng loạt thiết kế đặc trưng, hẹn mang tới những bất ngờ với khả năng vượt địa hình.

Xe được trang bị động cơ diesel Duratorq 3.2L đi kèm hộp số tự động 6 cấp và hệ thống dẫn động 4x4, cho công suất tối đa 200 sức ngựa và momen xoắn cực đại 470 Nm.

Ford tung ra mẫu xe địa hình cỡ nhỏ Troller TX4 - 3

Hệ thống truyền động 4x4 của Troller TX4 được điều khiển điện tử, với các chế độ 2WD, 4WD và 4WD L. Đáng quan tâm, Ford cho biết hệ thống này cho phép chọn lọc dẫn động 4 bánh ở tốc độ lên tới 120 km/h.

Ngoài ra, Troller TX4 cũng có một bộ vi-sai trên cầu sau được kích hoạt bằng nút bấm điện.

Ford tung ra mẫu xe địa hình cỡ nhỏ Troller TX4 - 4

Ford Troller TX4 hẹn có khả năng vượt địa hình rất tốt, khi có góc tới và góc thoát rất lớn, nhờ thiết kế phần mũi xe và đuôi xe ngắn, bộ lốp địa hình do Pirelli cung cấp mang tên MTR Scorpion có kích tấc 245/45-17. Ngoài ra, xe còn có một số trang bị đặc trưng của dòng xe địa hình, như cản trước/sau bằng thép cứng, ống hút khí trên cao, bậc lên xuống trang bị tiêu chuẩn với vật liệu thép.

Ford tung ra mẫu xe địa hình cỡ nhỏ Troller TX4 - 5

Bên trong xe, Ford có vẻ phóng khoáng khi trang bị cho Troller TX4 hệ thống thông báo giải trí với bộ JBL Harman, đi kèm màn hình 6,75 inch có tương trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto, hệ thống điều hòa hai vùng tự động, các ổ cắm 12V dành cho các thiết bị gắn thêm phục vụ cho các cung đường địa hình khó…

Ford tung ra mẫu xe địa hình cỡ nhỏ Troller TX4 - 6
Ford tung ra mẫu xe địa hình cỡ nhỏ Troller TX4 - 7
Ford tung ra mẫu xe địa hình cỡ nhỏ Troller TX4 - 8
Ford tung ra mẫu xe địa hình cỡ nhỏ Troller TX4 - 9
Ford tung ra mẫu xe địa hình cỡ nhỏ Troller TX4 - 10
Ford tung ra mẫu xe địa hình cỡ nhỏ Troller TX4 - 11

Hiện Ford mới bán Troller TX4 Automatic tại thị trường Brazil, với giá bán khởi điểm từ 167,530 Brazilian Real, tương đương khoảng 900 triệu đồng.

Như Phúc

Tổng hợp

Nhóm nghiên cứu Việt đầu tiên chế tạo thành công bộ test nhanh virus corona

Vừa qua, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Lê Quang Hòa, phòng thí nghiệm Công nghệ gen, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã hợp tác với tấn sĩ Nguyễn Lê Thu Hà Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ quốc tế Innogenex chế tạo thành công bộ phương tiện phát hiện nhanh chủng virus corona mới cho kết quả trong vòng 70 phút thay vì ba tiếng như phương pháp thử thường ngày.

Nhóm nghiên cứu Việt đầu tiên chế tạo thành công bộ test nhanh virus corona - 1

Cấu trúc của virus corona (2019-nCoV)

Phát hiện virus corona trong 70 phút

thảo luận với PV Dân trí chiều ngày 9/2, về công bố chế tác thành công sinh phẩm RT-LAMP phát hiện nhanh virus corona chủng mới, tấn sĩ Lê Quang Hòa, phòng thí điểm Công nghệ gen, Viện Công nghệ sinh vật học và Công nghệ Thực phẩm, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: “Quy trình phát hiện chủng Coronavirus mới (2019-nCoV) từ mẫu bệnh phẩm (dịch hầu họng) có 2 thời đoạn:

giai đoạn thứ nhất: Tách chiết RNA, trong tuổi này, hạt vi rút có trong mẫu sẽ bị ly giải dưới tác dụng của dung dịch đệm tách chiết để giải phóng RNA của vi rút, tiếp đó dung dịch sẽ được đưa qua cột silica để RNA bám lên cột. Sau quá trình rửa, RNA sẽ được hòa tan trong nước để được sử dụng trong thời đoạn tiếp theo. quờ quạng giai đoạn tách chiết RNA diễn ra trong vòng 30 phút.

giai đoạn thứ hai: Khuếch đại vùng gen đích của vi rút bằng kỹ thuật RT-LAMP: trước tiên RNA sẽ được phiên mã ngược thành DNA để thực hiện phản ứng khuếch đại LAMP dưới tác dụng của enzym Bst DNA polymerase và 6 mồi hướng đến 8 vùng lớp lang đặc hiệu của chủng nCoV.

Sau khi ủ ở 63ºC trong 30 phút, vùng trình tự gen đích này sẽ được khuếch đại đến hàng tỷ lần, kết quả là làm thay đổi màu dung dịch của phản ứng. Các mẫu dương tính có màu đổi từ hồng sang vàng trong khi đó mẫu âm tính vẫn giữ màu hồng. Quá trình chuẩn bị và thực hiện phản ứng LAMP diễn ra trong vòng 40 phút.

Nhóm nghiên cứu Việt đầu tiên chế tạo thành công bộ test nhanh virus corona - 2

Quy trình và các ưu điểm phản ứng RT-LAMP

Nhóm nghiên cứu Việt đầu tiên chế tạo thành công bộ test nhanh virus corona - 3

Phản ứng RT-LAMP đổi màu mà nhóm nghiên cứu đã thực hiện

sản xuất sinh phẩm thử tới 2.000 test/ngày

Lê Quang Hòa, cho biết, so với các kỹ thuật Sinh học phân tử khác, RT-LAMP có thiết bên bị giản, khả năng ứng dụng tại hiện trường, độ nhạy và độ đặc hiệu cao (tương đương với real-time RT-PCR).

Ngay sau khi trình tự hệ gene của chủng 2019-nCoV được ban bố trên ngân hàng GenBank ngày 13/1, nhóm nghiên cứu đã chủ động tiến hành phát triển sinh phẩm RT-LAMP phát hiện nhanh chủng này. Việc tổng hợp gene nhân tạo vùng gene đích mã hóa nucleocapsid phosphoprotein của chủng nCoV, cũng được thực hiện.

Sau khi được tối ưu hóa, ngưỡng phát hiện của phản ứng RT-LAMP là 5 phiên bản RNA vi rút/phản ứng, tương đương với phương pháp nhạy nhất hiện thời dựa trên kỹ thuật real-time RT-PCR. Đặc biệt, phản ứng RT-LAMP này không cho kết quả dương tính giả với các loại Coronavirus khác như SARS CoV, MERS-CoV, HKU4, HKU1, OC43 và 229E.

Nhóm nghiên cứu Việt đầu tiên chế tạo thành công bộ test nhanh virus corona - 4
Nhóm nghiên cứu Việt đầu tiên chế tạo thành công bộ test nhanh virus corona - 5

Kết quả của phản ứng RT-LAMP đổi màu

Theo TS Hòa, kết quả này dựa trên các mẫu RNA được phiên mã in vitro . Do vậy, để đảm bảo độ chính xác, bước tiếp theo cần so sánh các đặc tính của bộ sinh phẩm với phương pháp tiêu chuẩn real-time RT-PCR (khuyến cáo bởi WHO) trên các mẫu RNA vi rút được tiếp thụ từ mẫu bệnh phẩm thực.

Để ứng dụng rộng rãi sản phẩm này, TS Hòa cho rằng, phải có tối thiểu 12 mẫu RNA của chủng nCoV để nội kiểm và cần thể nghiệm liên phòng trước khi đăng ký sản phẩm và sản xuất hàng loạt.

ước lượng giá thành sản xuất mỗi test của nhóm nghiên cứu là 350.000 đồng (bao gồm cả hóa chất tách chiết RNA).

Nhóm nghiên cứu Việt đầu tiên chế tạo thành công bộ test nhanh virus corona - 6

Cán bộ nghiên cứu theo dõi quá trình phản ứng

Nhóm nghiên cứu Việt đầu tiên chế tạo thành công bộ test nhanh virus corona - 7

Sinh phẩm BK-LAMP - nCoV

vận dụng được ở bệnh viện tuyến huyện và bệnh viện dã chiến

TS Hòa cho biết, ưu điểm của bộ Kit này là thời kì khoảng 70 phút là tiếp nhận được kết quả so với 3 tiếng như phép thử thông thường hiện giờ.

Bên cạnh đó, quy trình phân tách không yêu cầu các trang thiết bị phức tạp và hoàn toàn có khả năng vận dụng được ở bệnh viện tuyến huyện và bệnh viện dã chiến, phòng khi dịch bùng phát có khả năng khoanh vùng dịch, không cần chờ gửi mẫu về các Bệnh viện Trung ương.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nghiên cứu thành công phương pháp thử vi rút corona kết quả sau 70 phút

"bây giờ các kết quả này chưa được thực hành trên các mẫu bệnh phẩm nhưng chúng tôi rất tự tin về tính xác thực của sinh phẩm này vì đây không phải loại vi rút đầu tiên mà chúng tôi phát hiện.

bình thường với trình độ công nghệ hiện giờ, sau khi đã xác định được vùng gene đích, cần khoảng một tháng là nhóm nghiên cứu có thể chế tạo được phiên bản thí điểm của Kit. Trong lần thể nghiệm này, chúng tôi đã thành công ngay từ lần thử trước tiên" - TS Hòa khẳng định.

Nhóm nghiên cứu Việt đầu tiên chế tạo thành công bộ test nhanh virus corona - 8

tấn sĩ Lê Quang Hòa

Tuy nhiên, để có thể áp dụng vào thực tiễn, bộ sinh phẩm, TS Hòa cho rằng, cần phải kiểm định bởi các cơ quan chuyên trách của Bộ Y tế. thường ngày quy trình kiểm định này thường mất từ 3 đến 6 tháng.

thành thử, nhóm tác giả mong có sự hỗ trợ của Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ để nhóm nghiên cứu có thể hợp tác được với một số bệnh viện, cơ quan chuyên trách để tiến hành thử nghiệm, kiểm định bộ sinh phẩm trong thời gian sớm nhất, sẵn sàng hỗ trợ cho việc gian dịch.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng, trong 2 tuần tới, với sự trợ giúp của các cơ quan ban ngành, bộ sinh phẩm có thể được sản xuất vận dụng vào thực tại.

"Phòng thử nghiệm chúng tôi không có chức năng nhiệm vụ sinh sản sinh phẩm. Tuy nhiên với những công cụ hiện có cũng có thể sản xuất được khoảng 2000 test/ngày.

Hy vọng là khi được chuyển giao cho các doanh nghiệp sinh sản, với trang thiết bị chuyên dụng sẽ giúp công suất tăng lên gấp 10-20 lần, đáp ứng nhu cầu của Việt Nam và các nước bạn" - TS Hòa cho hay.

Nhóm nghiên cứu Việt đầu tiên chế tạo thành công bộ test nhanh virus corona - 9

Quy trình phát hiện virus corona và những ưu điểm của RT-LAMP

liên tưởng đến con người nên phải cẩn trọng

GS.TS Đinh Văn Phong, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, nhà trường đã xây dựng và hình thành nhiều nhóm nghiên cứu, nhóm nghiên cứu liên ngành.

Nghiên cứu về sức khỏe là một trong những nhóm nghiên cứu mà nhà trường đầu tư. Trong đó, nhóm nghiên cứu của TS Hòa là một nhóm nghiên cứu mạnh.

Thế mạnh của họ là chế tạo ra các bộ Kít thử nhanh được giới thiệu ở nhiều hội thảo khoa học lớn. Nhóm đã nghiên cứu ra rất nhiều bộ sinh phẩm và được vận dụng như vi rút thổ tả lợn Châu Phi và nhiều đợt phòng chống dịch khác.

Nhóm nghiên cứu Việt đầu tiên chế tạo thành công bộ test nhanh virus corona - 10

TS Lê Quang Hòa và các thành viên của nhóm nghiên cứu

GS Phong cho hay, nhóm nghiên cứu đã chủ động nghiên cứu khi dịch virus corona bùng phát đang lây lan. Nhưng, đây mới chỉ là kết quả nghiên cứu ban đầu nên đòi hỏi đầu tư nhiều hơn nữa về vật chất và sự chung tay của cả cộng đồng thì sản phẩm mới đưa được vào thực tiễn một cách nhanh nhất khi dịch virus corona đang diễn biến quá nhanh.

Tuy nhiên, GS Phong cho rằng, chúng ta vẫn phải quý trọng vớ những quy định rất ngặt nghèo của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Do đó, phải có sự kết hợp rất chặt đẹp của các nhà khoa học trên nhiều lĩnh vực và có sự kiểm định nghiêm nhặt.

Nhóm nghiên cứu Việt đầu tiên chế tạo thành công bộ test nhanh virus corona - 11

GS.TS Đinh Văn Phong, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đang bàn bạc với nhóm nghiên cứu.

“Các kết quả nghiên cứu này của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội là dựa trên kết quả mô phỏng dựa trên vật liệu di truyền được tổng hợp nhân tạo. Chúng tôi rất mong muốn có sự hỗ trợ của Bộ Y tế và các Bộ ngành khác vì đây là Liên quan đến sức khỏe con người nên phải rất cẩn trọng” – GS Phong tỏ tường.

Hồng Hạnh - Đinh Tiến

Những việc nên làm để tránh nổ lốp

Nổ lốp là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trên đường cao tốc. Có một số nguyên nhân dẫn tới việc này và cách khắc phục, theo khuyến cáo của các chuyên gia lái xe, tài xế nhiều kinh nghiệm.

Nổ lốp do ma sát cao

Những đoạn đường cao tốc làm mới thường có độ nhám tốt, giúp xe bám đường. Tuy vậy, đây cũng là thách thức cho những xe cũ, lâu ngày không thay lốp. Bởi lẽ, xe càng bám đường, ma sát càng tăng, nhiệt độ trên bề mặt lốp cũng tăng nhanh theo. Mặt lốp do tiếp xúc nhiều nên sẽ bị mài mòn, trong khi nhiệt độ cao khiến không khí bên trong giãn nở. Kết hợp hai yếu tố này khiến lốp nổ khi xe đang chạy.

Để khắc phục, cách độc nhất vô nhị là lái xe phải coi sóc lốp ngay, theo quy định của nhà sinh sản. Với khách hàng mua xe mới và làm dịch vụ tại các đại lý chính hãng, thường được viên chức chăm chút khách hàng nhấc lịch làm bảo dưỡng.

Xe có thể nổ lốp nếu lốp quá mòn.

Xe có thể nổ lốp nếu lốp quá mòn.

Với khách sử dụng xe cũ, không làm dịch vụ tại các đại lý chính hãng, có thể chủ động rà soát lốp mỗi lần bảo dưỡng, thay lốp sau mỗi 50.000 km, đảo lốp sau khoảng 10.000 km hoặc tùy tình hình thực tế thực trạng lốp. Nếu đã qua 5 năm, dù chưa đạt 50.000 km vẫn nên thay lốp vì cao su đến lúc lão hóa. Nên đọc sách chỉ dẫn đi kèm xe, vì mỗi loại xe, mỗi loại lốp sẽ có khuyến nghị khác nhau.

Áp suất lốp là nguyên tố lái xe có thể kiểm soát được ngay mà không cần phải là người có kinh nghiệm hay quá nhiều tri thức về xe cộ. Mức áp suất được quy định trên bảng hướng dẫn, thường dán ở hông cánh cửa, bậc lên xuống và trong sách chỉ dẫn. Không bơm quá căng hoặc quá non.

Nếu bơm căng, nhiệt độ tăng làm áp suất lốp tăng nhanh, dễ nổ. Nếu quá non, khi xe lăn bánh trên cao tốc, khối không khí dễ bị ép dẫn đến biến dạng liên tiếp, cho nên nhiệt độ cũng tăng nhanh hơn. ngoại giả, bơm non còn khiến xe bị ỳ, lốp bị mài mòn nhanh hơn.

Bề mặt lốp cũng là thứ có thể kiểm soát. Nếu thấy các hoa lốp bị mòn, các rãnh không còn độ sâu cấp thiết, cả mặt lốp gần như trở thành mặt phẳng là lúc lốp xe đã quá xuống cấp, rất mất an toàn khi chạy nhanh.

Nổ lốp do đâm phải vật cứng, sắc, nhọn

Một trường hợp dễ gặp là lốp xe lăn qua vật cứng, sắc, nhọn, dù lốp mới vẫn có thể bị nổ. thí dụ, xe sụp ổ gà hay đâm vào gờ nhọn của hò, đâm vào đá trên đường trường, cao tốc.

Để khắc phục, chỉ còn cách lái xe chủ động quan sát xa để quét mặt đường. Không phi nhanh qua đoạn đường mấp mô, nhiều đá nhọn, đang xây dựng. quan yếu là đi đúng tốc độ cho phép, khi đó bạn có thể chủ động tránh các trở lực vật.

Đối phó khi nổ lốp

Việc tiên quyết mà các chuyên gia, tài già nhắc đi nhắc lại là không được phanh khi xe bất thần mất lái khi nổ lốp. Phanh lúc này sẽ dẫn tới xe mất cân bằng, xoay ngang, lật. Hãy thả chân ga, giữ chặt vô-lăng để xe đi đúng hướng, không đâm đụng xe xung quanh. Khi thấy tốc độ đã giảm xuống mức an toàn, mới từ từ tấp xe vào lề, phanh dừng.

Xe an toàn khi nổ lốp:

Lexus nổ lốp trên cao tốc
Lexus nổ lốp trên cao tốc

Video: Trần Hưng

Xe bị lật ngang khi nổ lốp:

Đánh lái - điều cấm kỵ khi ôtô nổ lốp
Đánh lái - điều cấm kỵ khi ôtô nổ lốp

Hoàng Anh

Nơi không ai quan tâm đến khỏa thân

Ngâm mình trong làn nước nóng tại một nhà tắm công cộng (sento) ở Tokyo, mọi mệt mỏi, đau nhức của Lily Crossley-Baxter, một nhà báo Anh, tan biến. Cô lịch sự gật đầu chào những đàn bà ngồi đối diện. Họ là người dân địa phương, sống ở những con phố gần đấy.

Các phòng tắm đều có khu vực nam và nữ riêng biệt. Ảnh: BBC.

Các phòng tắm đều có khu vực nam và nữ biệt lập. Ảnh: BBC.

Giá vé vào cửa là 460 yên (gần 100.000 đồng), một mức giá được xem phải chăng. Baxter cho biết, những bồn tắm này là nơi giúp cô tiếp cận với thế giới đàn bà ở Tokyo, từ những người bà đến cô bé mới chập chững bước đi. Trẻ em được đưa đến sento ngay từ khi chúng có thể tự đi lại. Ở đây không ai mặc đồ bơi hoặc áo phông để che đi những thân hình hồi. Tại những nhà tắm này, mọi hình trạng cơ thể, kích cỡ và mọi vết sẹo, rạn... đều được để trần.

Stephanie Crohin, người Pháp, nói rằng mọi cơ thể đều không hoàn hảo, và các địa điểm tắm công cộng là nơi duy nhất ở Nhật Bản không ai quan hoài tới việc bạn khỏa thân. Với cô, sento không phải là thế giới Instagram mà là đời thực. Trong thế giới thực này, trẻ nít đã được dạy từ rất sớm rằng: Không phải mọi đàn bà đều là siêu mẫu và bằng lòng thân vốn có của mình.

Tắm onsen thường có tầm nhìn hướng ra ngoài trời rất đẹp. Ảnh: Kashiwaya.

Tắm onsen thường có tầm nhìn hướng ra ngoài trời rất đẹp. Ảnh: Kashiwaya.

Hơn 1.000 năm nay, những phòng tắm công cộng luôn mù mịt hơi nước và tĩnh ở Nhật Bản là nơi giúp người dân ẩn nấp, thoát khỏi những bít tất tay, ngổn ngang của cuộc sống. phần nhiều du khách biết tới onsen (các suối nước nóng tự nhiên). Ngày nay, onsen được mở mang hơn, dùng để chỉ các nhà tắm và nhà trọ truyền thống, thường nằm gần suối nước nóng.

Onsen là nơi có nguồn nước giàu khoáng chất, nước được làm nóng tự nhiên và được xếp vào "tuyển lựa trải qua" ở Nhật Bản. Onsen được nhiều tình nhân thích, tin có khả năng chữa bệnh về xương khớp, thanh lọc thân thể, làm đẹp da... Các onsen thường được thiết kế với tầm nhìn ra ngoài trời với không gian đẹp, bồn tắm làm từ gỗ tuyết tùng truyền thống. Các thị trấn yên tĩnh như Kinosaki ở tỉnh Hyōgo hay Kusatsu ở vùng Kanto đã chuyển mình thành những khu nghỉ dưỡng sầm uất chính nhờ vào onsen và cảm giác được hoài cổ, đi dạo vào buổi tối trong những bộ yukata của du khách.

Nữ du khách tắm trong onsen tại một nhà trọ truyền thống ở Yunomine, một trong những thị trấn Onsen lâu đời nhất ơ Nhật Bản. Ảnh: Lonely Planet.

Nữ du khách tắm trong onsen tại một nhà trọ truyền thống ở Yunomine, một trong những thị trấn Onsen lâu đời nhất ở Nhật Bản. Ảnh: Lonely Planet.

Còn sento, ban đầu được xây dựng phục vụ các nhà sư từ thế kỷ 6 rồi sau đó mở mang tiếp đón những người tới chữa bệnh và giới nhà giàu. Sento phát triển mạnh mẽ trong thế kỷ 17 -19. Đây là thời kỳ hòa bình và thịnh vượng của Nhật Bản, khi nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ và nhà tắm trở nên quan trọng về mặt xã hội và thực tại. Thời đó, sento dùng nước máy, được làm nóng nhân tạo và không gian sáng sủa. Vé vào cửa thấp hơn onsen. Alexia Brue, một nhà nghiên cứu về các nền văn hóa tắm trên khắp thế giới, ví việc người dân Nhật Bản quen thuộc với các phòng tắm công cộng giống người châu Âu thường tới các quán cà phê.

Tuy nhiên, dù tắm onsen hay sento, khách hàng đều phải tuân những lề luật nghiêm nhặt như khỏa thân hoàn toàn, phải tắm gội bằng xà phòng trước khi bước xuống nước. Do đó, trong các điểm tắm công cộng này thường có một khu vực rộng rãi ngay phía trước để mọi người cởi bỏ áo xống, cất đồ và tắm gội. Các nhà tắm cung cấp đầy đủ dầu gội, sữa tắm, đôi khi có cả sữa rửa mặt hoặc kem tẩy da chết.

Trong khi onsen ngày càng được yêu thích, thì sento đang có thiên hướng bão hòa. nếp tắm tại nhà và sự hiện đại hóa đã khiến số lượng sento giảm nhanh chóng. Hiện chỉ còn 530 sento hoạt động ở Tokyo, so với con số 2.700 của 50 năm trước, theo Hiệp hội Sento Tokyo. Sento không hoàn toàn bị "xóa sổ" và sự tồn tại của nó như một minh chứng độc đáo về nhu cầu từng lớp mà nó đem tới, một thứ chẳng thể thay thế bởi các quán bar hay cà phê.

Anh Minh (Theo BBC )

Kiểm lâm bị tấn công

Anh Tiến cùng anh Nguyễn Văn Triều (Đội Kiểm lâm cơ động và PCCC rừng) bằng, phát hiện 7 người chở gỗ lậu, chiều 7/2. Trạm phó Kiểm lâm số 7 và đồng nghiệp bị tấn công, chảy máu mặt.

Nhóm "lâm tặc" sau đó bỏ chạy, để lại hai xe máy và 4 hộp gỗ. Ít giờ sau cả 7 người bị cảnh sát bắt, thu giữ 3 hộp gỗ lim xẹt nhóm V và một lóng gỗ giáng hương nhóm IIA cùng nhiều tang chứng khác.

Anh Tiến đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Súp, sức khỏe đã ổn định.

Cuối năm ngoái, một cán bộ bảo vệ rừng, Trạm Kiểm lâm số 11, Vườn quốc gia Yok Đôn cũng bị lâm tặc tấn công, chém đứt gân tay.

Trần Hóa

Các kinh đô hàng xa xỉ 'nhớ' khách Trung Quốc

Sự bùng phát của dịch viêm phổi đã tác động đến các nhà bán lẻ cao cấp ở những nơi như New York, Paris và Milan, vốn phụ thuộc lớn vào du khách Trung Quốc, những người thường chi tiêu nhiều hơn so với khách du lịch bình thường.

Estée Lauder, Capri Holdings, sở hữu thương hiệu Versace và Jimmy Choo, cảnh báo các nhà đầu tư trong tuần này rằng kết quả tài chính có thể bị ảnh hưởng do doanh số bán cho khách du lịch Trung Quốc thấp hơn.

Cửa hàng Galeries Lafayette mới trên Đại lộ Haussmann ở Paris, nơi có các biển hiệu bằng tiếng Trung Quốc, và một trọng tâm hoàn VAT cho khách du lịch, hầu như trống trải tuần này. thường nhật, hơn 1.000 người ghé thăm cửa hàng mỗi ngày. Nhiều người trong đó là khách Trung Quốc. Họ đến bằng xe bus sau khi tham quan các điểm như Louvre, một nhân viên bán hàng cho biết.

Tại Via Monte Napoleone ở Milan, hầu hết cửa hàng đều thuê một nhân viên bán hàng nói tiếng Hoa trong những năm gần đây. Nhưng hiện thời, khách du lịch Trung Quốc gần như đã biến mất.

Ông Jac Cammaroto, người làm việc trong một cửa hàng Fendi trên phố mua sắm cao cấp nhất của Italy nói: "Nếu bạn nghĩ đã nhìn thấy một người mua sắm Trung Quốc những ngày này, thì có nhẽ là đó một ảo tượng. Nếu tuần trước vẫn thấy một nhóm đông người Trung Quốc đi qua, vài ngày qua, chỉ tản mát một hoặc hai người".

Khách du lịch mua sắm đồ hiệu trên phố Kohlmarkt tại Vienna, Áo. Ảnh: AFP

Khách du lịch mua sắm đồ hiệu trên phố Kohlmarkt tại Vienna, Áo. Ảnh: AFP

Khách du lịch Trung Quốc quan trọng với các nhà bán buôn hơn nhiều so với trước đây. Gần 170 triệu người Trung Quốc đã đi nước ngoài vào năm 2018, năm gần nhất có số liệu, theo Tổ chức Du lịch Thế giới. Họ đã chi khoảng 277 tỷ USD. So với một thập kỷ trước, lượng khách đã tăng 3 lần và số tiền tiêu đã tăng 5 lần.

Trên toàn cầu, người tiêu dùng Trung Quốc năm ngoái đã mua hàng hóa xa xỉ trị giá gần 110 tỷ USD, bao gồm quần áo, đồ da, đồ trang sức và cốt tử là mua ở bên ngoài Trung Quốc.

Theo ước tính của công ty nghiên cứu Tourism Economics, nền kinh tế Mỹ nhìn chung có thể mất 10,3 tỷ USD xài của du khách Trung Quốc do dịch viêm phổi. Năm qua, người Trung Quốc chiếm 7% lượt khách nước ngoài đến Mỹ. Họ đã chi khoảng 34 tỷ USD cho các dịch vụ du lịch và vận chuyển.

Fabrizio Freda, CEO Estée Lauder, nhận định sẽ có sự suy giảm nghiêm trọng về khách Trung Quốc không đến Mỹ trong ít nhất 2, 3 tháng tới. "Rõ ràng, điều này sẽ tác động thụ động đến việc bán hàng cho du khách Trung Quốc", Fabrizio Freda nói. Hôm thứ năm, công ty đã hạ triển vọng tài chính năm nay vì tác động của dịch viêm phổi.

Capri, bao gồm thương hiệu Michael Kors, cho biết hôm thứ tư rằng việc hạn chế đi lại kéo dài có thể làm giảm lưu lượng khách của cửa hàng, gây áp lực lên hệ thống ở Trung Quốc và các nước bộc trực có khách du lịch Trung Quốc. Công ty dự đoán sự bùng phát của nCoV sẽ cắt giảm khoảng 100 triệu USD doanh thu trong quý IV của năm tài chính này.

Tapestry, công ty sở hữu các thương hiệu như Coach và Kate Spade, hôm thứ năm dự báo dịch bệnh sẽ khiến doanh số giảm khoảng 200 triệu đến 250 triệu USD trong nửa cuối năm tài chính hiện tại.

"Sự bùng phát leo thang của nCoV ở Trung Quốc đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh dinh của chúng tôi, dẫn đến cả sự sụt giảm đáng kể lượng khách và đóng cửa phần đông các cửa hàng tại đại lục", chủ toạ và Giám đốc điều hành Jide Zeitlin cho biết. "Nếu tình hình xấu đi hoặc bùng phát hơn nữa, ảnh hưởng đến nhu cầu bên ngoài tổ quốc, thì có thể gây tác động tệ hơn", ông nói thêm.

Top 5 thị trường khách cho chi tiêu trung bình hàng ngày và qua đêm dài ngày nhất tại Italy năm 2018. Nguồn: Bank of Italy. Đồ họa: WSJ

Top 5 thị trường khách cho tiêu xài làng nhàng hàng ngày và qua đêm dài ngày nhất tại Italy năm 2018. Nguồn: Bank of Italy. Đồ họa: WSJ

Du khách Trung Quốc đã trở thành một rường cột của ngành du lịch châu Âu. Italy là điểm đến hàng đầu châu Âu của họ. Đã có 5,3 triệu lượt qua đêm của du khách Trung Quốc hồi năm ngoái. Họ ở lại nước này làng nhàng gần 13 đêm, nhiều hơn bất kỳ khách du lịch nước nào khác. Người Mỹ chỉ đứng thứ năm, với 9,6 đêm.

Tại Paris, khách Trung Quốc nhàng nhàng chi khoảng 1.000 euro (1.099 USD) trong một chuyến đi, so với 640 euro cho du khách nói chung, theo Phòng thương nghiệp Paris. Người Trung Quốc là một trong số khách xài lớn nhất ở Pháp, mua khoảng 4 tỷ euro mỗi năm.

Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc thích mua túi Gucci ở Milan hoặc nước hoa Hermès ở Paris, nơi giá có khuynh hướng thấp hơn ở Trung Quốc. Một số thương hiệu còn bán những sản phẩm chỉ có ở châu Âu mà chẳng thể tìm thấy ở Trung Quốc.

Phiên An ( theo Wall Street Journal )

26 đội phản ứng nhanh học cách điều tra dịch tễ

thầy thuốc Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc trọng tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM, ngày 8/2 cho biết đã tập huấn chẩn đoán, điều trị và giám sát phòng dịch corona cho 2 đội phản ứng nhanh cấp thành phố và 24 đội phản ứng nhanh từ 24 quận huyện.

Ngoài kỹ thuật điều tra, các đội phản ứng nhanh được thầy thuốc Nguyễn Đắc Thọ, nguyên Phó Giám đốc trọng điểm Y tế dự phòng TP HCM chỉ dẫn lược đồ giám sát bệnh tại cộng đồng, tại sân bay, phiếu điều tra theo dõi người xúc tiếp gần.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vi Uyên, Trưởng Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM huấn luyện cách thu thập, bảo quản và chuyên chở mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm nCoV, giúp đảm bảo chất lượng và an toàn sinh học.

Các đội phản ứng nhanh được cung cấp tri thức sử dụng trang thiết bị phòng hộ cá nhân,xử lý kiểm soát nhiễm khuẩn, xử lý chất thải, công thức pha Cloramin B, sử dụng các hóa chất chứa clo. thực hiện các bước mặc và cởi y phục bảo hộ phòng, chống dịch.

Bác sĩ TP HCM trang phục bảo hộ chăm sóc bệnh nhân tại phòng cách ly Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Hữu Khoa.

thầy thuốc TP HCM y phục bảo hộ chăm nom bệnh nhân nhiễm virus corona tại phòng cách ly Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Hữu Khoa.

Đến sáng 8/2, TP HCM ghi nhận 27 ca ngờ nhiễm virus corona, trong đó 25 trường hợp âm tính, 2 người đang chờ kết quả. Toàn tỉnh thành có 51 ca cách ly, giám sát. 11 ca đã kết thúc theo dõi, 18 ca đang cách ly tụ họp và 22 người cách ly tại nhà, trong đó 13 trường hợp trên OZ731. Hiện các trường hợp này được giám sát chặt, chưa có dấu hiệu thất thường về sức khỏe.

TP HCM có 3 trường hợp dương tính, gồm 2 bố con người Trung Quốc điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy và một Việt kiều Mỹ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Hiện người con đã khỏi bệnh xuất viện.

Đêm 7/2, ngành y tế đã đưa 10 hành khách đi từ Trung Quốc, đều ngoài tỉnh Hồ Bắc từ trường bay Tân Sơn Nhất đến các quận 2, 3, 11, 12, Gò Vấp và Bình Thạnh để thực hiện giám sát, cách ly tại nhà.

Ngày 7/2, Sở Y tế TP HCM tập huấn cho các bệnh viện và phòng khám, cấp phát xong 4 triệu tờ rơi và 4,5 triệu bản cam kết cho 24 Trung tâm y tế để phân phối đến cộng đồng.

Lê Phương

Mẹ gặp lại con gái đã mất bằng công nghệ VR lấy nhiều nước mắt của khán giả

Mùa hè năm 2017, Nayeon - cô con gái thứ 3 trong gia đình 4 anh chị em đã được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu và phải nhập viện để trông nom y tế. Thật không may, cô bé đã không thể vượt qua và ra đi mãi mãi vào mùa thu năm đó. Mất mất quá lớn này đã khiến người mẹ hoàn toàn sụp đổ về mặt ý thức.

Mẹ gặp lại con gái đã mất bằng công nghệ VR lấy nhiều nước mắt của khán giả - Ảnh 1.

Kể từ khi mất con gái, mẹ Nayeon đã phải sống trong đau đớn và mặc cảm. Để giúp cô giải tỏa phần nào nỗi buồn đau đó, chương trình "VR Human Documentary" của MBC đã khởi động một dự án thực tế ảo mang tên VR-Nayeon. Chương trình sử dụng công nghệ thực tế ảo VR (Virtual Reality).

Mẹ gặp lại con gái đã mất bằng công nghệ VR lấy nhiều nước mắt của khán giả - Ảnh 2.

Nhóm đã thu thập rất nhiều thông báo về Nayeon và các bé gái cùng độ tuổi. Từ quá trình tìm hiểu cặn kẽ giọng nói Nayeon, nhóm đã tạo lại giọng của cô bé, cũng như các cử động, nét mặt. Nhóm đã nhận được sự trợ giúp từ những đứa trẻ 7 tuổi khác để tái tạo lại trung thực nhất hình ảnh của Nayeon khi cô bé còn sống, từ việc ghi lại chuyển động được thực hành dựa trên video của Nayeon lúc trước.

Mẹ gặp lại con gái đã mất bằng công nghệ VR lấy nhiều nước mắt của khán giả - Ảnh 3.

VR-Nayeon

Vào ngày trải nghiệm tại trường quay thực tại ảo MBC, mẹ Nayeon đã rất hồi hộp và lo lắng. Cô đã hy vọng được gặp lại con gái một lần nữa, nhưng không biết điều gì sẽ xảy ra. Chẳng mấy chốc, cô bước lên và thấy mình đang đứng trên một cánh đồng cỏ yên bình.

Mẹ gặp lại con gái đã mất bằng công nghệ VR lấy nhiều nước mắt của khán giả - Ảnh 4.

Khi người mẹ bắt đầu chừng cô con gái nhỏ, giọng nói ảo vang lên: "Umma!" (Mẹ!). Một cô bé có ngoại hình, giọng nói và cử chỉ giống hệt như Nayeon tiến đến gần người mẹ. Trong giây phút xúc động khi gặp cô con gái đã mất, người mẹ bất lực bật khóc.

dù rằng không thể cầm tay con, mẹ Nayeon vẫn không ngừng vuốt ve hình ảnh ảo của con gái, nấc nghẹn trong nước mắt để chuyện trò cùng con.

"Nayeon của mẹ rất đẹp!"

Là một phần trong chuỗi hoạt động mà nhóm đã chuẩn bị, người mẹ và VR-Nayeon đã tổ chức một bữa tiệc sinh nhật mà họ không bao giờ có được. Ở đó, Nayeon ước rằng gia đình sẽ luôn khỏe mạnh và hạnh phúc. Người mẹ cũng đã hứa với cô con gái ảo của mình sẽ từ giờ về sau sẽ sống thật vui vẻ và không khóc nữa.

Mẹ gặp lại con gái đã mất bằng công nghệ VR lấy nhiều nước mắt của khán giả - Ảnh 6.

Khán giả tin rằng với công nghệ thực tiễn ảo này nếu được phát triển và cải tiến, hoàn toàn có thể mang lại sự chữa lành vết thương ý thức cho nhiều gia đình thắc thỏm nỗi đau mất người thân.

Đoạn video được cắt từ chương trình "VR Human Documentary" đăng trên kênh Youtube MBCDocumentary đã thu về hơn 6 triệu lượt xem sau 3 ngày đăng. Khán giả đã không kìm được nước mắt khi chứng kiến câu chuyện cảm động trên, song song cũng ngợi khen sự tiến bộ của khoa học công nghệ đã mang đến những điều không tưởng.

Một số bình luận để lại: "Vừa xem vừa khóc. Mình cũng làm mẹ nên hiểu được cảm giác của cô ấy", "Đây là một chương trình tuyệt trần khiến tôi suy nghĩ về cách con người cần tiến lên phía trước với tuốt luốt công nghệ chúng ta có và cách chúng ta đối xử với nhau như thế nào", trải nghiệm này sẽ giúp cho người mẹ phần nào ổn định lại cuộc sống ý thức mà cô ấy cần. Nói lời giã biệt cần có thời gian nhưng chúng ta không bao giờ có cơ hội khi chúng ta đã sẵn sàng".

Nguồn: MBCDocumentary, KB