Thứ Năm, 19 tháng 3, 2020

Ngừa suy thận cho bệnh nhân đái tháo đường type 2

Nhân Ngày thận thế giới 12/3, Liên chi hội đái tháo đường và nội tiết TP HCM phối hợp cùng AstraZeneca Việt Nam, tổ chức hội thảo khoa học trực tuyến về giải pháp dự phòng suy thận cho bệnh nhân đái tháo đường type 2. Chương trình cuộn hơn 500 bác sĩ đa khoa, chuyên khoa nội tiết, tim mạch, thận trên cả nước.

polyad

Các bác sĩ đa khoa, chuyên khoa nội tiết, tim mạch, thận trên cả nước san sẻ thông tin, nghiên cứu mới nhất về đái tháo đường.

trọng điểm của hội thảo là nghiên cứu lâm sàng DECLARE về một hoạt chất trong nhóm SGLT2i. Nghiên cứu cho thấy hiệu quả của hoạt chất này góp phần giúp thoái lui và ngăn ngừa tiến triển đạm niệu cho bệnh nhân đái tháo đường type 2; song song có thể giúp thận về lại dạng khỏe mạnh từ sớm. lợi. này độc lập với hiệu quả kiểm soát đường huyết.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh nhân đái tháo đường type 2 thường không xuất hiện hoặc khá nhẹ nên ít khi nhận ra trong nhiều năm ở tuổi đầu. Các triệu chứng gồm: nhìn mờ, mệt mỏi, ăn nhiều nhưng vẫn mau đói, uống nước nhiều nhưng vẫn mau khát, đi tiểu liền tù tù, nhất là vào ban đêm, vết thương lâu lành, đau và tê ở chân hoặc tay, sụt cân không rõ duyên cớ.

Thống kê những năm gần đây cho thấy 30% bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường Việt Nam có đạm niệu (hay protein niệu). Đây được xem là dấu chỉ sớm của biến chứng suy thận. Theo IDF Atlas 2019, tại Việt Nam, ước lượng hiện nay có khoảng 3,8 triệu người mắc bệnh đái tháo đường, chiếm khoảng 6% dân số trưởng thành (từ 20 đến 79 tuổi).

polyad

Phó giáo sư, tiến sĩ, thầy thuốc Nguyễn Thy Khuê - chủ toạ liên chi hội đái tháo đường và nội tiết TP HCM (thứ hai từ trái qua) cùng Ban tổ chức bàn luận trong hội nghị khoa học trực tuyến.

Theo Phó giáo sư, tấn sĩ, thầy thuốc Nguyễn Thy Khuê - chủ toạ liên chi hội đái tháo đường và nội tiết TP HCM, nghiên cứu DECLARE cho thấy việc dùng hoạt chất thuộc nhóm SGLT2i trong dự phòng tiên phát những biến chứng tim thận trên phổ rộng dân số đái tháo đường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân tại Việt Nam.

polyad

Các thầy thuốc theo dõi hội thảo trực tuyến về giải pháp mới trong quản lý đái tháo đường type 2.

Phó giáo sư David Cherney - Chuyên gia đầu ngành về thận từ Đại Học Toronto (Canada) nhấn mạnh , vi ệc gạn lọc sớm bệnh thận có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh của nghiên cứu DECLARE, bởi "nó chứng minh lợi. rõ ràng cho thận ở nhóm bệnh nhân tham dự nghiên cứu dù họ có nguy cơ thấp".

polyad

Phó giáo sư Khuê chụp ảnh cùng các thành viên ban tổ chức hội nghị khoa học.

Các nghiên cứu y khoa đã mang đến phương pháp điều trị đái tháo đường type 2 theo hướng cá thể hóa, cân nhắc nhân tố nguy cơ về tim mạch và các bệnh đi kèm ở mỗi bệnh nhân. Hướng dẫn điều trị của Hiệp hội đái tháo đường Mỹ (ADA 2020) đã đề cập đến sự cần thiết, phải tầm soát sớm và định kỳ chức năng thận, trong đó có đạm niệu, cho bệnh nhân đái tháo đường.

Bảo Trân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét