Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2020

Trí tuệ nhân tạo trong nhận diện tội phạm

Từ cuối năm 2019, các nhà nghiên cứu tại Đại học Leon, phía tây bắc Tây Ban Nha, đã và đang "dạy" những màng lưới thần kinh nhân tạo phát hiện mối lái tại hiện trường vụ án.

Các nhà khoa học sẽ nạp vào máy tính hàng ngàn hình ảnh chụp từ hiện trường. Căn cứ vào đây, các thuật toán "máy học" được lập trình sẽ tự biết cần phát hiện những gì. Thuật toán có thể phân tách những hành vi mà tầy sử dụng trong nhiều cảnh huống khác nhau, liên kết các mối lái để phác thảo chân dung kẻ phạm tội.

thí dụ, trong một vụ trộm, trí não nhân tạo có thể giúp cảnh sát kết liên tất cả manh mối về tang chứng bị bỏ lại hiện trường vụ án này với các vụ cướp khác trong khu vực.

Để đạt hiệu quả cao nhất, hình ảnh được nạp vào máy tính đều phải được chuẩn hóa và ghi chú chi tiết. Chẳng hạn, nếu các nhà nghiên cứu muốn máy tính nhận mặt dấu chân tại hiện trường thì các dấu chân sẽ phải được gắn nhãn trong quờ quạng hình ảnh vì chúng có đủ loại hình dáng và kích cỡ khác nhau.

Máy tính không chỉ đơn thuần nhận diện được dấu chân mà còn có thể đưa ra gợi ý cho cảnh sát về loại giày mà nghi phạm dùng, quét dữ liệu để tìm những dấu chân có dạng hình và kích cỡ tương đồng ở các vụ án khác.

Trước đây, cảnh sát mất nhiều thời gian để phân tích hiện trường vụ án, camera an ninh, hồ sơ chứng cớ và nhiều mối manh khác để có thể bắt được nghi phạm. Nhưng với trí não nhân tạo, công tác điều tra, phân tách được cho là sẽ thực hành nhanh hơn, tiện tặn chi phí hơn và hiệu quả cao.

Trí tuệ nhân tạo còn có thể được dùng để giúp quyết định hình phạt. Ảnh: The Conversation.

trí não nhân tạo còn có thể được dùng để giúp quyết định hình phạt. Ảnh: The Conversation.

Xác định nghi phạm

Cảnh sát rất khó để nhận dạng nghi phạm trong đám đông bằng mắt thường. Tuy nhiên, nhờ công nghệ nhận dạng khuôn mặt, mọi chuyện có thể trở thành dễ dàng hơn. Công nghệ mới này đang được các cơ quan thực thi luật pháp trên thế giới sử dụng để nhận dạng nghi phạm, kể cả trực tuyến hay ở nơi công cộng.

Nếu có hình ảnh của nghi phạm, bạn có thể đưa chúng vào phần mềm máy học, các thuật toán nhận dạng khuôn mặt sẽ phân tích ảnh được tải lên trên hàng trăm nghìn trang web. Điều này còn rất hữu dụng cho việc điều tra các trang web ngầm, nơi có rất nhiều tầy ẩn náu và các hoạt động phi pháp diễn ra.

Tối ưu hóa cơ sở dữ liệu của cảnh sát

Cảnh sát và các cơ quan thực thi luật pháp đều có cơ sở dữ liệu với tất các loại thông báo về nghi phạm hay những người từng có tiền án, tiền sự. Tuy nhiên, các cơ sở dữ liệu này hồ hết chưa được chuẩn hóa và khai thác hiệu quả vì việc buông dữ liệu và kết liên các mai mối theo cách thủ công sẽ tốn rất nhiều thời gian. Chưa kể, mai mối có thể được ẩn giấu trong hệ thống dữ liệu mà không thể phát hiện bằng mắt thường.

Trên thực tế, ngay cả khi máy móc không thể cung cấp cho chúng ta câu trả lời chính xác nhất, nó vẫn có thể cung cấp các dữ liệu có liên can.

Thanh Long (Theo Mindy Support )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét