Thứ Tư, 11 tháng 3, 2020

VNDirect: 'Thị trường có thể đã gần đáy'

Đóng cửa phiên giao du 9/3, sàn TP HCM ghi nhận 386 mã giảm với phân nửa là kịch biên độ. VN-Index giảm gần 56 điểm, tương đương 6,28%, xuống 835,49 điểm. Đây là mức giảm mạnh nhất sau 19 năm bởi lần gần nhất chỉ số giảm trên 6,3% là vào ngày 1/10/2001. Tuy nhiên, tương quan giữa phiên giao dịch bữa qua và năm 2001 hoàn toàn khác, bởi thị trường khi đó mới có 5 mã chứng khoán và VN-Index chỉ hơn 200 điểm.

Tâm lý nhà đầu tư bị tác động mạnh bởi Covid-19 và những thông báo bất lợi khác khiến VN-Index rơi xuống dưới đường MA200. RSI (chỉ số sức mạnh tương đối) thấp nhất kể từ đầu năm 2008 cho thấy mức quá bán mạnh. Vùng 780-800 điểm, theo chuyên gia công ty chứng khoán VNDirect, là vùng tương trợ gần nhất.

"Chúng tôi cho rằng thị trường có thể xuất hiện nhịp phục hồi ngắn hạn khi chỉ số VN-Index chạm vùng tương trợ này", nhóm chuyên gia nhận định.

Thị trường đã gần đáy ngắn hạn nên nhà đầu tư được khuyến nghị không cần bán cổ phiếu bằng mọi giá. Thay vào đó, chờ nhịp hồi phục ngắn hạn của thị trường để giảm tỷ trọng cổ phiếu, tiền mặt và hạn chế sử dụng margin nhằm giảm thiểu rủi ro.

Đối với nhà đầu tư dài hạn, có thể xem xét giải ngân tỷ trọng nhỏ (30-30% giá trị danh mục đầu tư dài hạn) khi thị trường tiệm cận vùng tương trợ này và ưu tiên các doanh nghiệp thuộc nhóm ít bị tác động bởi Covid-19 như công nghệ, tiêu dùng thiết yếu, phân bón hoặc các nhóm ngành xuất khẩu mà Việt Nam tự chủ được nguồn cung vật liệu như thuỷ sản.

"Bối cảnh thị trường đang giảm mạnh do tâm lý bi quan nên nhà đầu tư cần hết sức thận trọng trong việc giải ngân và hạn chế các tài sản rủi ro. Tuy nhiên, đây cũng là dịp tích luỹ các cổ phiếu cơ bản tốt", nhóm chuyên gia VNDirect nhấn mạnh.

Phương Đông

0 nhận xét:

Đăng nhận xét