Thứ Năm, 27 tháng 2, 2020

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: “Đặt an toàn của người học lên trên hết”

Trong ngày 25/2, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm trưởng đoàn đã đến rà thực hành quyết nghị 88 của Quốc hội “Về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại hai tỉnh Hưng Yên và Bắc Giang.

Hưng Yên: 5 tấn thuốc khử khuẩn gần 10 nghìn phòng học

Để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường, chiều 25/2, Sở GD&ĐT Hưng Yên kết hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn trực tuyến cho 100% tía trên toàn tỉnh về biện pháp phòng dịch, hướng dẫn y tế, kỹ thuật giúp thầy cô xử lý tốt các tình huống nảy.

Trong tiết đầu của ngày học đầu tiên, tất cả học trò sẽ được giáo viên hướng dẫn quy trình bảo đảm vệ sinh phòng dịch, dù những thông báo này đã được nhà trường gửi đến phụ huynh thời kì qua để hướng dẫn các em.

“Nhà trường phối hợp với phụ huynh sẽ rà soát sức khỏe cho học sinh khi ở nhà, đo thân nhiệt lúc đến trường và chuẩn bị các điều kiện để trẻ ở trường an toàn.

Chúng tôi đề nghị các nhà trường, các lớp phải có mẫu theo dõi sức khỏe học trò, nếu có vấn đề gì thì vắng ngay ban chỉ đạo để kịp thời xử lý.

Đặc biệt, trong tuần này, Hưng Yên sẽ triển khai 5 tấn thuốc khử khuẩn cho tất thảy cơ sở giáo dục của tỉnh để vệ sinh, khử khuẩn sờ soạng 9.665 phòng học, trang thiết bị, đồ dùng học tập, sẵn sàng đón học trò trở lại trường”, ông Nguyễn Văn Phê, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Văn Phóng nhấn mạnh, nếu cơ quan chức năng cho phép học sinh đi học trở lại, phải đảm bảo hai nhân tố: an toàn và an tâm.

Ngành GD&ĐT tỉnh cố làm tốt và bảo đảm các điều kiện an toàn trường học, không để dịch lây lan trong nhà trường.

Trước đó, địa phương này thực hành nhiều biện pháp buồng dịch Covid-19 trong trường.

Tính đến ngày 24/2, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã phun khử khuẩn trường lớp, phòng học, tẩy trùng trang thiết bị dạy học, đồ chơi trẻ mỏ; trong số đó một nửa (203 trường) khử khuẩn đến lần 3.

sờ soạng dài được trang bị nước rửa tay, xà phòng bánh tại các vị trí bồn rửa tay trong khuôn viên trường; in và niêm yết bảng thông tin chỉ dẫn rửa tay theo chỉ dẫn của Bộ Y tế.

Thứ trưởng Bộ GDĐT: “Đặt an toàn của người học lên trên hết” - 1

Bộ GD&ĐT soát phòng chống dịch ở các trường học tại Hưng Yên

Bắc Giang: Đầu tư 3.000 thiết bị đo thân nhiệt cho các trường

Chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường, Sở GD&ĐT Bắc Giang đã đề xuất và được UBND tỉnh cho phép điều chỉnh dự toán ngân sách để trang bị thiết bị đo thân nhiệt điện tử cho 100% các trường, điểm trường trong toàn tỉnh.

Với dự định 3.000 thiết bị đo thân nhiệt điện tử, tương đương mỗi cơ sở giáo dục sẽ có 3-4 chiếc.

Các phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục cũng đầu tư xà phòng, nước rửa tay kháng khuẩn… cho học trò, thầy giáo.

“Chúng tôi sẽ liền tù tù khử trùng, vệ sinh trường lớp và các khu vực khác trong và ngoài trường, trước khi học sinh trở lại học và trong quá trình học sinh học tập.

Các nhà trường thực hiện đo thân nhiệt, khám sàng lọc sức khỏe, chuẩn bị các điều kiện cách ly cán bộ, ba, học trò khi cấp thiết.

Đối với học trò bị sốt hoặc có biểu thị nghi nhiễm bệnh, phải cho nghỉ học để điều trị.

Các tía trong quá trình giảng dạy, được khuyến khích lồng ghép nội dung gian dịch bệnh Covid-19 cho học trò thông qua hoạt động dạy học”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang - Nguyễn Văn Thêm nói.

Đối với cơ sở giáo dục tổ chức bán trú, nội trú cho học trò, Sở GD&ĐT chỉ đạo, phải tiệt trùng, tẩy trùng các thiết bị, phương tiện nhà bếp, các khu sinh hoạt tập thể, đồ dùng vệ sinh cá nhân chủ nghĩa, đồ chơi...theo chỉ dẫn của cơ quan y tế.

Bát, thìa, đũa ăn… phải được cọ rửa, luộc, hấp, sấy... sát trùng sạch sẽ. Các đồ dùng, vật dụng cá nhân chủ nghĩa như khăn mặt, bàn chải đánh răng, cốc, ca... mỗi trẻ phải được dùng riêng, không chung đụng.

Trước đó, ngành GD&ĐT tỉnh Bắc Giang đã hăng hái triển khai nhiều biện pháp gian Covid-19.

Với đợt nghỉ học kéo dài gần một tháng, các trường học triển khai nhiều hình thức khác nhau để chỉ dẫn học sinh có kế hoạch học tập tại nhà qua hệ thống học tập trực tuyến, qua các kênh mạng tầng lớp.

Thứ trưởng Bộ GDĐT: “Đặt an toàn của người học lên trên hết” - 2

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ làm việc với Sở GD&ĐT Bắc Giang về phòng chống dịch Covid-19 trong trường học.

Kiểm soát chém đối tượng ra vào trường học

Qua soát hai địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, “đã làm tốt nhưng không chủ quan” khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại một số nhà nước khác.

thời gian cho học sinh đi học trở lại sẽ được chốt vào cuối tháng 2 (chưa đầy 1 tuần nữa). Nhưng “ngành giáo dục ngay từ hiện nay phải bảo đảm các điều kiện an toàn để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường. Tinh thần là phải đặt an toàn của người học lên trên hết”.

Thứ trưởng đề nghị ngành giáo dục địa phương tiếp chuyện tuyên truyền cho cán bộ, ba, phụ huynh, học sinh nâng cao tinh thần bổn phận phòng dịch; hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn.

Các nhà trường cần công khai quy trình và bảo đảm các điều kiện an toàn gian dịch, để phụ huynh an tâm cho con em trở lại học tập. “Các nhà trường, mỗi thầy cô cần đặt ý thức trách nhiệm phòng dịch lên mức cao nhất, vì vấn đề này liên can đến tính mạng con người.

dài cần được kiểm soát chặt các đối tượng ra vào, nắm lý lịch sức khỏe của từng học trò, bố… để đảm bảo đây là nơi an toàn, không có đối tượng nghi ngờ, cần cách ly.

Nếu chúng ta không kiểm soát tốt đầu vào thì thực hiện an toàn ở trường học sẽ rất khó khăn”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Thứ trưởng yêu cầu các địa phương, thực hành tốt phương châm 4 tại chỗ, là: dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, phương tiện phòng hộ theo đề nghị tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân công tại chỗ.

Bộ GD&ĐT sẽ ban hành hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong dài, để các địa phương, mỗi nhà trường, cứ vào đó xây dựng kế hoạch, quy trình bảo đảm an toàn cho đơn vị mình.

Quỳnh Nguyễn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét