Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Thành luật sư sau 17 năm đi tù oan

Ngày 5/2, Martin được bằng lòng vào đoàn luật sư bang New York. Nghi thức kết nạp được cử hành tại chính phòng xử án của tòa phúc thẩm nơi ông được tuyên vô tội.

Bên ngoài tòa án, Martin chia sẻ đây là một ngày lịch sử không chỉ vì ông đã trở nên trạng sư mà còn vì hai thẩm phán đã ra quyết định minh oan cho ông cũng tham dự buổi lễ. "Giờ đây, tôi có thể làm nhiều điều tốt hơn cho tầng lớp và hệ thống tư pháp hình sự", Martin nói, trên tay ông là giấy chứng thực nhân cách trạng sư mới được cấp.

Năm 1988, Martin bị kết tội giết hại cha mẹ tại nhà riêng ở quận Suffolk, bang New York. Do bị điều tra viên ép và mớm cung khi không có mặt trạng sư, Martin nhận tội nhưng không chịu ký vào tờ khai. Dù vậy, năm 1990, tòa án tuyên ông phạm tội Giết người vào năm 1990 ở tuổi 19 và lãnh án 50 năm tù.

Trong thời kì thi hành án, Martin luôn khẳng định bị oan và gắng kháng cáo. Tới năm 2003, trạng sư biện hộ của Martin xuất trình lời khai của 20 nhân chứng mới để chỉ ra rằng Jerry Steuerman, bạn làm ăn của bố Martin, rất có thể đã thuê người gây án. Theo trạng sư, Jerry nợ bố Martin số tiền 500.000 USD tại thời điểm xảy ra án mạng. Sau sự việc, Jerry đã giả chết và chạy trốn tới bang khác.

Năm 2007, Martin được tòa án phúc thẩm tại quận Brooklyn ra quyết định hủy bản án và trả tự do với lý do Martin vốn rất có thể sẽ được tuyên vô tội nếu chứng cớ mới được xuất trình tại phiên tòa ban sơ.

Ra tù, Martin tuần tự khởi kiện chính quyền quận Suffolk và bang New York và được nhận tổng cộng gần 14 triệu USD tiền đền bù oan sai.

Martin Tankleff được trả tự do vào năm 2007, sau 17 năm bị kết án oan. Ảnh: Howard Schnapp.

Martin Tankleff được trả tự do vào năm 2007, sau 17 năm bị kết án oan. Ảnh: Howard Schnapp.

Martin quyết định theo đuổi sự nghiệp pháp lý vì đây là ước vọng của ông từ giữa những năm 1990, khi còn trong tù. Sau thời kì rèn luyện, Martin tốt nghiệp trường luật Touro vào tháng 5/2014. Gần ba năm sau, Martin vượt qua bài thi năng lực hành nghề luật sư của bang New York.

Tuy vậy, Martin vẫn phải phấn đấu để được tiếp thụ vào đoàn trạng sư New York. Quá trình này kéo dài gần ba năm và được Martin diễn đạt là "như tra tấn", nhưng rút cục ông đã vượt qua nhờ sự giúp đỡ của luật sư, cũng như ái tình và sự ủng hộ của vợ và con gái. Martin hiện là một trong số ít những người được thân oan và theo đuổi nghề luật tại bang New York.

Nói về tương tai, Martin dự định gắn bó với một hãng luật tại quận Manhattan, nơi ông làm việc với tư cách trợ lý luật từ năm 2018. Tân luật sư trình diễn.# ý định nối dạy học tại trường đại học Georgetown và trường luật Touro, song song theo đuổi lĩnh vực luật hình sự và quyền dân sự vì muốn viện trợ các bị cáo bị cáo buộc oan. Martin nói muốn vận động để bắt cảnh sát thu thanh, ghi hình khi hỏi cung tại bang New York.

Quốc Đạt (Theo CBS Local, CNN )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét