Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2020

Ô tô nội đối mặt nhiều khó khăn

Ô tô nội đối mặt nhiều khó khăn - 1

Thaco vừa xuất khẩu 40 xe du lịch Kia Grand Carnival sang chính đối thủ lớn nhất của công nghiệp ô tô Việt Nam là Thái Lan

Dưới tác động từ các Hiệp định thương nghiệp tự do (FTA), các thương hiệu ô tô lớn hoạt động tại Đông Nam Á đang đẩy mạnh việc tái cơ cấu, cắt cử lại chuỗi sinh sản để đạt lợi nhuận cao nhất. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp Việt cần đổi thay gì để duy trì sản xuất, lắp ráp?

liên tục đóng cửa nhà máy, rút khỏi thị trường

Ngày 17/2, hãng xe lớn nhất nước Mỹ - General Motors (GM) thông báo sẽ ngừng bán các mẫu xe Chevrolet tại Thái Lan và rút khỏi thị trường Đông Nam Á. Trước đó, năm 2018, GM Việt Nam cũng đã bán nhà máy cùng hệ thống phân phối cho VinFast.

Mới nhất, ngày 22/2, Honda Nhật Bản cũng thông tin sẽ ngừng sinh sản ô tô tại Philippines. Theo đó, nhà máy Honda tại Manila sẽ bị đình chỉ sản xuất. Honda cho biết, sẽ duy trì doanh số ở Philippines bằng việc chuyển đổi từ lắp ráp trong nước sang du nhập.

Trong khi đó, năm 2019, hãng xe lớn thứ 3 của Nhật Bản là Nissan Motor cũng thông tin ngừng hoạt động sinh sản ô tô tại Indonesia và Việt Nam…

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Chính sách, Hiệp hội các nhà sinh sản ô tô Việt Nam (VAMA), các hãng xe trên thế giới đang có thiên hướng tái cơ cấu, sản xuất tụ tập chứ không còn sinh sản dàn trải. “Trong bối cảnh có rất nhiều hiệp nghị thương mại tự do (FTA), họ sẽ chọn nơi sinh sản hiệu quả nhất để đầu tư tụ họp, đạt được quy mô thị trường. Mục đích rút cục là giảm phí tổn để cạnh tranh tốt hơn”, ông Hiếu nhận định.

Cũng theo ông Hiếu, trong bối cảnh đó, nếu Việt Nam không kịp thời đổi thay thì việc duy trì sinh sản, lắp ráp sẽ khó khăn. Doanh nghiệp nước ngoài luôn có 2 sự chọn lọc là sản xuất tại Việt Nam để bán hoặc sinh sản tại nước ngoài rồi du nhập về. Việt Nam cũng đã ký kết nhiều hiệp nghị thương mại tự do nên trong tương lai, hồ hết ô tô nhập khẩu về sẽ được miễn thuế du nhập. Do đó, nếu không có hỗ trợ thì các nhà sản xuất ô tô sẽ tính hạnh lại hiệu quả, tụ họp sản xuất ở các nước có điều kiện tốt rồi bán vào Việt Nam.

“Như thị trường ô tô Thái Lan đang có dấu hiệu bão hòa nhưng họ có nền công nghiệp ô tô phát triển nên rất có khả năng các doanh nghiệp sẽ đầu tư mạnh vào đây để sản xuất ô tô rồi xuất khẩu đi các nước”, ông Hiếu cho hay.

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, việc phân công lại chuỗi sản xuất ô tô trong khu vực Đông Nam Á phụ thuộc vào ba nhân tố: Đơn giá cần lao tại địa phương, sản lượng tiêu thụ còn tiềm năng hay không và cuối cùng là chính sách thuế có được duy trì ổn định. nên nếu muốn bảo vệ, phát triển ngành công nghiệp ô tô trước áp lực từ các quốc gia đang có nhiều lợi thế như Thái Lan hay Indonesia, các nhà nước còn lại sẽ phải có chính sách quyến rũ dựa trên thế mạnh của mình.

Ô tô nội đối mặt nhiều khó khăn - 2

VinFast công nhận thông tin sắp tung sản phẩm vào thị trường Úc

Doanh nghiệp ô tô Việt tìm đường xuất khẩu

Malaysia đã bắt đầu có động thái bảo vệ trở lại cho ngành công nghiệp ô tô nội địa. Theo đó, kể từ ngày 1/6/2020 sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên đến 105% và sẽ tính giá xe nhập cảng (giá CIF) phải nộp thuế theo từng tuần thay vì một năm nhằm cập nhật tỷ giá biến động trên mỗi mẫu xe nhập về cảng. Theo nhận định, quy định này có thể sẽ khiến giá xe nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) tại Malaysia tăng lên. chẳng những thế, Hiệp hội Ô tô nội địa Malaysia cũng đã đạt được thỏa thuận không tăng giá bán xe lắp ráp trong nước cho đến hết 31/12/2020.

Theo ông Hiếu, quan trọng nhất hiện thời là Chính phủ cần biểu đạt hành động hỗ trợ phát triển công nghiệp ô tô một cách rõ ràng như chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, các hãng xe cũng cần tìm một hướng phát triển riêng thì mới có thể phát triển được.

Theo báo cáo Bộ công thương nghiệp về đánh giá tác động của hiệp nghị ATIGA, giá nhập cảng làng nhàng ô tô các loại năm qua đã giảm hơn 4.000 USD/xe, từ mức 26.649 USD/xe xuống còn 22.275 USD/xe. Trong đó, ô tô dưới 9 chỗ ngồi giá du nhập làng nhàng giảm xấp xỉ 3.000 USD/xe (từ mức 22.530 USD/xe xuống còn 19.258 USD/xe). Điều này cho thấy sức ép không hề nhỏ đối với ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước.

Để cạnh tranh được với xe nhập khẩu, các mẫu xe sinh sản trong nước không còn cách nào khác là phải giảm giá thành sản xuất. Để làm được điều này, ngoài việc nâng cao về trình độ sản xuất, khả năng quản trị doanh nghiệp thì việc tìm hướng xuất khẩu cũng cần được tính tới, nhất là khi quy mô thị trường trong nước vẫn còn ở mức thấp so với khu vực.

Một tín hiệu tích cực trong vài tháng gần đây là một số doanh nghiệp đang tìm đường xuất khẩu ô tô. Cụ thể, ngày 28/12/2019, doanh nghiệp ô tô lớn nhất Việt Nam là Thaco - Trường Hải đã xuất khẩu lô 15 chiếc ô tô buýt sang Philippines. Các mẫu xe này đều đã đạt tỷ lệ nội địa hoá trên 45% (đủ điều kiện hưởng thuế suất nhập cảng 0%). dự định, lượng ô tô buýt xuất khẩu sang thị trường Philippines năm 2020 của Thaco sẽ tăng lên 200 xe.

Trước đó, doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu 120 xe du lịch Kia Cerato phiên bản Deluxe sang Myanmar. Gần đây nhất, ngày 23/2, Thaco cũng đã xuất khẩu 40 xe du lịch Kia Grand Carnival sang chính đối thủ lớn nhất của công nghiệp ô tô Việt Nam là Thái Lan. Đây là lô xe du lịch đầu tiên của Thaco xuất khẩu sang thị trường này, mở đầu cho việc thực hiện mục tiêu năm 2020 xuất khẩu hơn 1.600 xe các loại với tổng giá trị đạt trên 50 triệu USD.

Một động thái đáng để ý khác, thương hiệu ô tô Việt là VinFast cũng đã chính thức công nhận khả năng sẽ xuất khẩu ô tô trong thời kì tới. Cụ thể, ngày 26/2, Phó TGĐ Tập đoàn Vingroup - ông Jim DeLuca xác nhận thông báo với giới truyền thông Úc về việc VinFast sắp tung sản phẩm vào thị trường nước này. Theo đó, VinFast đã thành lập một trọng tâm kỹ thuật tại Melbourne và sắp có kế hoạch tung sản phẩm vào thị trường Úc.

Hiện, một số doanh nghiệp sinh sản ô tô tại Việt Nam cũng đã và đang mở rộng sản xuất. Như Ford Việt Nam vừa công bố khoản đầu tư bổ sung trị giá 82 triệu USD để nâng cấp nhà máy lắp ráp ô tô tại Hải Dương. Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện một doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô lớn tại Việt Nam cũng tiết lậu, gần như công ty đã thương lượng xong với phía Nhật Bản về việc mở mang đầu tư vào sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Chỉ cần Chính phủ phê chuẩn chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sinh sản lắp ráp trong nước thì họ sẽ ngay lập tức vào đầu tư…

Theo Lam Anh - Thanh Tùng
Báo Giao thông

0 nhận xét:

Đăng nhận xét