Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2020

Viện Virus học Vũ Hán bác tin đồn tạo ra Covid-19

Ngày 19/2, Viện Virus học Vũ Hán thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS), công bố bức thư gửi tới quờ quạng nghiên cứu sinh và viên chức, đề cập "những tin đồn được truyền thời kì gây ảnh hưởng đến uy tín Viện".

Tin đồn cho rằng nCoV là do con người tạo ra và bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm an toàn sinh vật học Quốc gia Vũ Hán, rằng một nhà nghiên cứu của Viện Virus học Vũ Hán đã bị bắt, thậm chí một nhà nghiên cứu và giám đốc của Viện tử vong vì nCoV rò rỉ... Mạng tầng lớp cũng truyền thông báo bệnh nhân Covid-19 trước nhất là một sinh viên của viện, song song đặt ra nghi vấn về năng lực của người đứng đầu viện.

"Điều này đã gây thương tổn cực lớn cho các viên chức nghiên cứu ở tuyến đầu của chúng tôi và ảnh hưởng nghiêm trọng các nhiệm vụ nghiên cứu của Viện trong công tác chống lại dịch bệnh", đại diện Viện cho biết.

"Hãy nhìn lại những cụ gieo neo vất vả của chúng tôi trong hơn một tháng qua, chúng tôi không thẹn với lòng".

Bức thư của Viện Virus học Vũ Hán đề cao đội ngũ chuyên viên đã làm việc không ngừng nghỉ, vượt qua nhiều trở lực và có được những phát hiện đúng lúc, cần thiết. Trong những thành công có việc công bố bộ gene của virus corona chủng mới, xác định các chủng virus để phát triển thuốc và vaccine.

Viện Virus học Vũ Hán. Ảnh: China Daily

Viện Virus học Vũ Hán. Ảnh: China Daily

Hôm 19/2 Tạp chí Lancet cũng đăng tuyên bố của nhóm nhà khoa học quốc tế bác tin đồn cho rằng nCoV được tạo ra bởi cơ quan nghiên cứu virus Trung Quốc

Tuyên bố được đưa ra bởi 27 chuyên gia, giãi tỏ sự "quan ngại sâu sắc về tác động của nó (thuyết mưu mô) đối với sức khỏe nhân loại và lợi. toàn cầu".

Đánh giá cao về cụ của Trung Quốc trong việc xác định mầm bệnh và giảm tác động của Covid-19, các nhà khoa học cảnh báo rằng "việc san sớt dữ liệu chóng vánh, công khai và sáng tỏ về ổ dịch đang bị đe dọa bởi những lời đồn, thông tin méo mó".

"Chúng tôi đồng lòng lên án mạnh mẽ các giả định cho rằng Covid-19 không có nguồn gốc tự nhiên. Thuyết mưu mô chỉ góp phần tạo ra sự sợ hãi, tin đồn thất thiệt và định kiến, gây tai hại cho quá trình hiệp tác toàn cầu trong cuộc chiến chống lại virus", các nhà khoa học nhấn mạnh.

Sau quá trình phân tách trình tự gene của virus corona, các nhà khoa học đi đến kết luận, nCoV "bắt nguồn từ động vật hoang dã, cũng như nhiều mầm bệnh mới nổi khác".

Viện Virus học Vũ Hán, thành lập năm 1956, là nơi nghiên cứu virus hàng đầu ở Trung Quốc với phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp cao nhất ở châu Á, chuyên nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm hiểm nguy.

Phòng thử nghiệm lần trước hết nhận mẫu nCoV vào ngày 30/12/2019, khi dịch Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán. Ngày 2/1, các nhà nghiên cứu của Viện hoàn tất giải trình tự bộ gene của virus. Mẫu nCoV được đưa vào kho lưu trữ nhà nước ngày 9/1. Ngày 11/1 lớp lang gene được chuyển cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đến ngày 26/1 Viện đã phân tách xét nghiệm 4.000 mẫu bệnh phẩm để giúp chẩn đoán cho bệnh nhân.

Hàng loạt chuyên gia hàng đầu thế giới cũng đã bác bỏ "thuyết âm mưu" cho rằng nCoV là do con người tạo ra, đồng thời nhấn mạnh tin giả gây cản trở những cụ để dập dịch Covid-19.

Lãnh đạo Viện Virus học Vũ Hán nói: "Xin mọi người có lòng tin kiên định, tránh thông tin sai lệch để kết đoàn trong công tác buồng dịch và nghiên cứu khoa học".

Thùy An (Theo SCMP , China Daily, Science )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét