Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2019

Bùng nổ trend túi hiệu vintage: Khi những item cũ kĩ lại được hội sành mặc săn lùng còn hơn cả hàng mới ra

Đều đặn mỗi năm, khi một chiếc điện thoại X ra đời thì đồng nghĩa với việc chiếc Y tiền nhiệm sẽ "về vườn". Sự "auto" thất sủng này vốn là điều dễ dàng đoán trước. rưa rứa với các đời laptop, TV hay các thiết bị điện tử nói chung. Nhưng ở thế giới thời trang phù phiếm thì khác, câu chuyện có thể bẻ hướng 180 độ. Túi mới, đôi khi lại chưa hot hay được săn đón ráo riết như những item có tuổi thọ tới vài chục năm tuổi. tại sao? Vì thời của những chiếc túi vintage đã đích thực đến.

- Ảnh 1.

Theo thống kê của WWD thì t rên thực tiễn, xu hướng sử dụng túi vintage đã bắt đầu nhen "bung lụa" từ năm 2015, khi mà người ta thấy rằng giới trẻ bắt đầu "sạo sục" các thrift shop để lùng mua chiếc túi yên ngựa trứ danh. Dần dà, bóng hình của những chiếc Prada Nylon Bag, Prada Chain Bag, Chanel Belt Bag... bắt đầu xuất hiện với các cô It Girl với tần suất dày đặc hơn. Thị trường túi vintage ở Mỹ, ở các nước châu Âu hay đặc biệt là Nhật thì náo nhiệt như một lễ hội âm nhạc với đủ thứ âm thanh sôi động vậy. Còn ở Việt Nam, thiên hướng "chơi" túi cổ phải tới năm nay mới thực thụ bùng nổ một cách choáng váng.

Chưa bao giờ như hiện, từ các fashionista, KOLs như Khánh Linh, Quỳnh Anh Shyn, Hạt Mít, Mai B... tới lứa ca sĩ, diễn viên như Chi Pu, Bích Phương, Tóc Tiên, Hiền Hồ... thay vì đua nhau mua một chiếc túi vừa "ra lò" lại khôn xiết tranh cướp sắm một chiếc túi "cũ rích" có niên đại nên đến cả chục hay hàng chục năm trời. Chuyện nghe vô lý nhưng thực ra lại hợp lý khôn xiết.

Kỳ tình, dân tình hiện thời giàu lắm, chưa kể tới các KOLs hay người nức tiếng mà chỉ khoanh vùng các cô chủ shop bây giờ cũng thấy, họ dư dả vô cùng. Đối với họ mà nói, bỏ ra tới 115 triệu (hoặc hơn) để rinh một chiếc Chanel Classic Flap Bag phiên bản 2019 nói thực chẳng khó khi mà doanh thu hàng tháng qua việc bán áo quần hay mở tiệm nail đã có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhưng nếu được chọn lựa, sẽ có rất nhiều trong số họ muốn mua chiếc túi ấy phiên bản những năm 80s, tức thị 33 năm tuổi đời với giá 56 triệu. Làm một phép so sánh nhẹ, 56 triệu với 115 triệu hẳn nhiên là đẹp ví hơn nhưng 56 cho một chiếc túi "cũ" có phải là con số mát tai vừa mắt không? Câu đáp là có, nếu bạn đánh giá nó là một siêu phẩm để đời và bạn là một trong số ít có thể săn được nó.

Giá trị của một chiếc túi vintage, không chỉ nằm ở cách nó giải quyết cho bài toán kinh tế mà còn nằm ở sự hay ho, tính độc lạ và "phương thức" nó khiến người ta thỏa mãn sau khi mua.

Vẫn biết rằng, túi hiệu sinh ra là để bán cho nhiều người xài (trừ khi bạn là Lisa, là Victoria Beckham, là Kylie Jenner... hay vô thiên lủng cô có tầm ảnh hướng khác được các nhà mốt thiết kế riêng) nhưng chính bản thân chúng ta thỉnh thoảng cũng không mấy thuận mắt khi thấy có người sắm đồ y hệt mình. Chính cái tâm lý muốn "độc quyền", muốn trở thành duy nhất lại thành một đầu đuôi nữa thôi thúc dân tình mua túi vintage nhiều hơn.

Rõ ràng là, túi hiệu mới cứng thì ai mà chẳng mua được, cái chính là đủ hầu bao. Còn túi vintage lại khác, thỉnh thoảng bạn có tiền cũng chưa chắc là bạn đã dư khả năng "săn hàng" vì số lượng thì quá ít ỏi còn người mua thì nhiều ti tỉ.

- Ảnh 4.

Chính Quỳnh Anh Shyn, giáo đồ giáp của đồ vintage cũng phải công nhận rằng một trong những lí do khiến họ mê những item này tà tà bởi sự độc nhất vô nhị. "Túi vintage rất hiếm, có những mẫu chỉ có 1, 2 chiếc thôi nên cảm giác khi xách được chúng, mình cũng tự thấy mình thật đặc biệt. Đó là chưa kể đến việc kiểu túi này rất cool, rất xinh và giá cả thì phải chăng nữa, mua 3 chiếc túi vintage mới bằng một chiếc túi mới. Đặc biệt, nó còn có mối kết liên mạnh mẽ với phong cách retro vintage mà mình theo đuổi: cổ điển và cực kỳ cuốn".

Ví von chẳng ngoa nhưng túi hiệu vintage giống như một bình rượu mơ, càng để lâu thì càng khiến người ta mê mệt.

- Ảnh 5.

An Toe - một trong những giáo đồ kề của túi vintage luôn khẳng định chắc nịch: "Đối với mình thì thời trang không có giới hạn về thời kì, món đồ đó mới hay đã có cả chục năm tuổi với mình không phải là mối quan hoài chính. Điều quan yếu nhất vẫn là mình cảm thấy nó ăn nhập với bản thân, thì mình sẽ đầu tư không ngại ngần. Cái thích nữa là những chiếc túi mà mình săn được không phải là hàng đại trà, lại mang lại một câu chuyện riêng, một cột mốc thời kì đánh dấu sự ra đời, đó mới là những giá trị đáng để mình bỏ tiền."

- Ảnh 6.

Mai B - một trong các Hot Instagramers cũng đồng tình: "Với mình mà nói mua túi vintage khá ưa, nếu bạn biết cách tuyển lựa và phối y phục thì sẽ trở thành món đồ độc cho tủ đồ của mình. Hơn thế, khi may mắn săn được những chiếc túi đến từ brand lớn mà tình trạng còn rất mới thì mình thấy cũng rất kinh tế. Độc, lạ, giá phải trả thấp hơn rất nhiều một chiếc túi hàng hiệu mới tinh là những điểm cộng của túi vintage."

Sâu xa hơn thì như Diep Nguyen, chủ shop "Tủ Đồ Của Veo" từng tỏ tường trên mạng rằng: càng yêu thời trang, càng yêu túi hiệu thì bạn sẽ càng thích túi vintage vì ẩn sau nó là những "tích trữ", những câu chuyện cực kỳ ưa. hình dung mình đang cầm trên tay một chiếc Celine Box Bag hai chục năm trước với những kiểu khóa ngựa, khóa tròn khó kiếm phải nói là phấn khích, hay thậm chí là xúc động hơn rất nhiều với khóa chữ nhật tối giản như hiện.

- Ảnh 7.

Hay như Dung Nguyen, chủ xị của "Vintage by Cohai" san sớt: "Mình cực kỳ thích sự độc lạ của túi vintage và những câu chuyện lịch sử đằng sau. Hay nói đúng hơn mình bị nghiện chúng, nghiện tới độ cứ rảnh là đi mày mò những chỗ bán đồ vintage, thậm chí còn bay sang hẳn nước ngoài để săn cho tiện. Sau vì thích quá nên quyết định bán luôn, coi như một cách truyền văn hóa này, kết nối các bạn cùng mê say và góp phần nhỏ để giúp thời trang luôn bền vững."

Đó là còn chưa kể, mua túi hiệu vintage còn khiến người ta cảm thấy mình rất... hời.

Túi hiệu thì ai cũng thích, xin khẳng định là như thế nhưng chả hạn với mức lương 20 triệu, người ta sẽ thấy câu chuyện mua Dior Saddle mới toanh với giá hơn 60 triệu từ tiệm rước ra thật khó. Đổi lại, vẫn là Dior Saddle nhưng nếu là phiên bản vintage 25 - 30 triệu thì bài toán kinh tế lại dễ giải hơn rất nhiều.

Hoặc thay vì, đau đáu về một chiếc Louis Vuitton Twist Bucket Bag 2019 mới "tinh tình tình" tận 50 triệu trở lên thì việc săn tìm phiên bản tiền nhiệm của nó là Louis Vuitton Depaul với giá vòng quanh 14 triệu sẽ giúp bạn nhẹ lòng hơn nhiều. Câu chuyện na ná với Celine phiên bản cổ truyền với phiên bản hiện đại. Một chiếc Celine Triomphe Bag 2019 hiện được bán đâu đó hơn 70 triệu còn version vintage của nó, với phom dáng lẫn chi tiết khóa giống hệt lại từng chỉ trên dưới 25 triệu (cố nhiên sau đó giá đã được thị trường vintage đẩy lên tí chút do sự xuất hiện của Triomphe).

Đấy, mua được một chiếc túi có quá nhiều điều hay ho đã vui rồi, lại còn mua được với mức giá rẻ hơn rất nhiều so với đồ cứng cựa trong store thì hẳn phải là niềm vui nhân đôi. bởi thế, sau cái sự hân hoan độc lạ thì người ta còn thấy mình rất hời, ở cả góc cạnh ý thức lẫn kinh tế.

- Ảnh 9.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét